วันพุธที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2554

9 ตลาดคริสต์มาสในยุโรป ที่น่าไปสัมผัส



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุุกดอทคอม

          "Jingle bells, jingle bells, jingle all the way. Oh what fun it is to ride. In a one-horse open sleigh..." ใกล้จะถึงเทศกาลวันคริสต์มาส (Christmas) ซึ่งตรงกับวันที่ 25 ธันวาคมของทุกปีแล้ว ก็ต้องขอร้องเพลง "Jingle Bells" เพื่อเป็นการเสริมบรรยากาศกันเล็ก ๆ น้อย ๆ ทั้งนี้ เมื่อพูดถึงวันคริสต์มาส แน่นอนว่านี่คือประเพณีของชาวตะวันตกที่มีความเชื่อติดต่อกันมาเป็นเวลาช้านาน และโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับกลุ่มประเทศในยุโรปด้วยแล้ว ถือได้ว่ามีการตื่นตัวในการเฉลิมฉลองเทศกาลนี้กันมากมายเลยทีเดียว

          ด้วยเหตุนี้เอง กระปุกดอทคอมจึงขอพาทุก ๆ ท่าน ไปเยี่ยมชมเมืองสำคัญ ๆ ในยุโรป ที่จะมีการจัดเป็นตลาดเพื่อขายของและแสดงผลงานต่าง ๆ นานาแบบคึกคัก และเป็นสีสันในเทศกาลคริสต์มาสอย่างมาก ...
มาดูกันว่าเมืองสำคัญ ๆ ในยุโรปนั้นจะมีที่ไหนบ้าง ตามมาดูกันได้เลย

Vienna, Austria


  กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย (Vienna, Austria)

          ตลาดการค้าที่กรุงเวียนนาแห่งนี้ ตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าของศาลาว่าการของเมือง และถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเมืองที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวมาก ๆ อีกทั้งยังเป็นตลาดที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดของโลกอีกด้วย เพราะตลาดนี้เริ่มมีการค้าขายตั้งแต่เมื่อ 700 กว่าปีที่แล้ว และยิ่งในช่วงเทศคริสต์มาสด้วยแล้วล่ะก็ ที่นี่จะคราคร่ำไปด้วยผู้คนมากมายตลอดความยาวของตลาด มีการประดับตกแต่งสถานที่สวยงามตลอดทาง


Strasbourg, France

  เมืองสตราส์บูร์ก ประเทศฝรั่งเศส (Strasbourg, France)

          ตลาดในเมืองสตราส์บูร์กนี้ ตั้งอยู่บนพื้นที่ของโบสถ์อันสวยงามที่สร้างตั้งแต่ปี ค.ศ.1590 ในแต่ละปี จะมีการจัดกิจกรรมอย่างยิ่งใหญ่มากขึ้น ๆ ทุกปี และไฮไลท์เด่น ๆ ที่ห้ามพลาด ก็คือจะมีงานฝีมือสวย ๆ ทั้งจากเด็ก ๆ และผู้ที่มีหัวศิลป์ของเมืองมาขายที่งานนี้อย่างคับคั่ง


Cologne, Germany
ภาพประกอบโดย gallimaufry / shutterstock


  เมืองโคโลญจน์ ประเทศเยอรมนี (Cologne, Germany)

          ถ้าคุณ ๆ ได้มีโอกาสไปที่เมืองโคโลญจน์แล้วล่ะก็ จะเห็นได้เลยว่าที่เองแห่งนี้มีการจัดตลาดคริสต์มาสมากถึง 7 แบบ 7 สไตล์ และด้วยความหลากหลายนี้ ทำให้ในช่วงคริสต์มาสของแต่ละปี มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาที่นี้มากกว่า 4 ล้านคนเลยทีเดียว จุดเด่นสำคัญของเมืองนี้อยู่ "มหาวิหารโคโลญจน์" (Gothic Dom Cathedral) สถาปัตยกรรมที่สร้างในแบบโกธิก ที่จะมีการรวบรวมผลงานศิลปะ งานฝีมือและกิจกรรมต่าง ๆ ให้ได้ลองร่วมสนุกกันมากมายเต็มไปหมด


Dusseldorf, Germany


  เมืองดุสเซลดอร์ฟ ประเทศเยอรมนี (Dusseldorf, Germany)

          ตลาดคริสต์มาสที่เมืองดุสเซลดอร์ฟ ได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในตลาดคริสต์มาสที่สวยที่สุดในเยอรมนี ด้วยการออกแบบซุ้มขายของต่าง ๆ ที่มีกว่า 210 ซุ้ม ให้มีความโดดเด่นแบบเฉพาะตัวที่ไม่เหมือนที่ใด ๆ ในโลก และจะมีของต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับวันคริสต์มาส ทั้งปฏิทินคริสต์มาส ช็อกโกแล็ต รวมถึงของประดับตกแต่งต่าง ๆ อีกมากมาย นอกจากนี้ ยังมีลานสเก็ตน้ำแข็งขนาด 450 ตารางเมตร ไม้คอยต้อนรับนักท่องเที่ยวกันอีกด้วย

  เมืองโกเธนเบิร์ก ประเทศสวีเดน (Gothenburg, Sweden)

          นี่คือตลาดคริสต์มาสที่ใหญ่ที่สุดในประเทศสวีเดน โดยจุดเด่นที่สร้างความประทับใจนั่นก็คือ การประดับตกแต่งด้วยสีสันของแสงไฟ ที่เมื่อในยามค่ำคืนแล้วจะสว่างไสวสวยงาม และดูน่าสนใจอยู่ไม่น้อย และหากใครที่อยากหากิจกรรมสนุก ๆ ท้าทายทำด้วย ก็จะมีลานสเก็ตน้ำแข็งและลานสกีไว้คอยต้อนรับนักท่องเที่ยวด้วยเช่นกัน


Nuremberg, Germany

  เมืองนูเรมเบิร์ก ประเทศเยอรมนี (Nuremberg, Germany)

          แม้ว่าที่เมืองนูเรมเบิร์กแห่งนี้ จะมีซุ้มขายของในตลาดคริสต์มาสเพียงแต่ 180 ซุ้ม แต่ทั้ง 180 ซุ้มที่ว่ากลับมีความโดดเด่นที่ลงตัวในเรื่องการจัดตามประเพณีโบราณ และความสวยงามของสถานที่ราวกับภาพวาดยังไงอย่างงั้น อีกทั้งถ้าเป็นไปได้ ก็ขอแนะนำให้ลองไปอยู่ตั้งแต่ในวันเริ่มงานแรก ๆ ไปดูผลงานของเด็ก ๆ จากโรงเรียนในเมือง ที่มักจะนำของประดับตกแต่งที่เป็นฝีมือของพวกเขาออกมาจำหน่าย เป็นการสร้างบรรยากาศวันคริสต์มาสให้ดูอบอุ่นได้อยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว



Basel, Switzerland


  กรุงบาเซิล ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ (Basel, Switzerland)

          ตลาดคริสต์มาสในกรุงบาเซิลเป็นตลาดที่เก่าแก่ที่สุดในสวิตเซอร์แลนด์ และในช่วงนั้น ที่กรุงบาเซิลจะกลายเป็นเมืองแห่งฤดูหนาวที่สวยงามไปโดยปริยาย เพราะสภาพอากาศที่มีหิมะปกคลุม ยิ่งเพิ่มบรรยากาศของเทศกาลคริสต์มาสได้เป็นอย่างดี และในปีนี้ก็แว่ว ๆ กันมาว่าจะมีการเพิ่มเติมซุ้มขายของ และสถานที่ที่น่าสนใจของตลาดให้เพิ่มมากกว่าปีก่อน ๆ อีกด้วย

Zurich, Switzerland


  เมืองซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ (Zurich, Switzerland)

          แม้ว่าที่อื่น ๆ จะจัดตลาดกันในที่กลางแจ้ง แต่สำหรับที่เมืองซูริค ที่กลางแจ้งพวกไม่สนแต่อย่างใด หากแต่จะจัดตลาดคริสต์มาสกันในสถานีรถไฟเลยต่างหาก เพราะเนื้อที่ของสถานีรถไฟซูริคนั้นมีความใหญ่โตและกว้างขวาง นี่เองจึงทำให้ตลาดคริสต์มาสในเมืองซูริคได้รับการยกย่องให้เป็นตลาดในร่มที่ใหญ่ที่สุดในทวีปยุโรป ซึ่งไม่ว่าฝนหรือหิมะจะตกมาหนาขนาดไหน ที่นี้ก็สามารถจัดงานได้อย่างสบาย ๆ โดยไม่ต้องกลัวสภาพอากาศจะไม่เป็นใจ


Birmingham, United Kingdom


  เมืองเบอร์มิงแฮม ประเทศอังกฤษ (Birmingham, United Kingdom)

          ชาวอังกฤษในเมืองเบอร์มิงแฮมจะมีการฉลองตลาดคริสต์มาสตามแบบฉบับของชาวเยอรมัน ด้วยการนำเอาของขึ้นชื่อทั้ง ไส้กรอกย่าง ไวน์ และการตกแต่งสถานที่ให้เป็นตามสไตล์เยอรมัน พร้อมกับแปลงโฉมพื้นที่จัดงานและตั้งชื่อขึ้นใหม่ให้เป็น "ตลาดคริสต์มาสแฟรงก์เฟิร์ต" โดยจะมีซุ้มขายของอยู่เต็มพื้นที่มากกว่า 180 ซุ้ม และถือได้ว่าเป็นตลาดคริสต์มาสที่ใหญ่ที่สุดบนเกาะอังกฤษเลยก็ว่าได้

          เห็นความคึกคักและบรรยากาศของวันคริสต์มาสแบบนี้แล้ว บอกได้เลยว่าเป็นอะไรที่น่าไปเที่ยวชมมาก ๆ เอาเป็นว่าถ้า "ซานต้า ครอส" เห็นใจและได้มาอ่านข้อความนี้ ก็อย่าลืมพาเรา ๆ ท่าน ๆ ชาวกระปุกดอทคอมไปเที่ยวตลาดคริสต์มาสเหล่านี้กันด้วยนะครับซานต้า..!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น